กินแอปเปิลให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เขียนโดย webmaster เมื่อ . หัวข้อ ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, บทความ

 

สุนทร  ตรีนันทวัน
ผู้เชี่ยวชาญสาขาเทคโนโลยีการศึกษา สสวท.
สอบถามเพิ่มเติม E-mail : strin@ipstweb.com

ใครๆก็ชอบกินแอปเปิล ในตลาดบ้านเราจึงมีแอปเปิลให้เลือกมากมายตามใจชอบ ทั้งแอปเปิลสดจากมูลนิธิโครงการหลวงแอปเปิลที่ส่งเข้ามาจากทวีปยุโรปและอเมริกา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกแอปเปิลที่ใหญ่ที่สุดในโลกรวมทั้งแอปเปิลจากประเทศจีนและญี่ปุ่น เรียกได้ว่าแอปเปิลจัดเป็นผลไม้มากคุณค่าที่หากินได้ทุกฤดู แอปเปิลมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า มาลัสโดเมสติกา (Malus domestica) จัดอยู่ในวงศ์ โรซาซีอี (Rosaceae) เป็นผลไม้เมืองหนาว เดิมมีต้นกำเนิดในประเทศอิหร่าน แล้วต่อมามีการกระจายพันธุ์ไปยังเทือกเขาคอเคซัสและลุ่มน้ำไทกริส – ยูเฟรติสประเทศคาซัคสถาน ประเทศคีร์กิซสถาน ประเทศทาจิกิสถาน และแพร่หลายต่อไปในทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา ทวีปอาเซีย และดินแดนอื่นๆทั่วโลก ในประเทศไทยปลูกในพื้นที่ภาคเหนือที่มีอากาศหนาว เช่นศูนย์พัฒนาโครงการหลวง บางแห่ง

ต้นแอปเปิลจัดเป็นไม้พลัดใบและเป็นไม้เนื้อแข็ง สูงประมาณ 5 – 12 เมตร ใบมีลักษณะขอบใบเป็นหยัก ปลายใบแหลม ใต้ใบปกคลุมด้วยขนนุ่ม ๆ เล็กน้อย ดอกเกิดขึ้นพร้อมกับเกิดใบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ มีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกออกเป็นกลุ่มมีสีขาวดอกอมชมพูเรื่อ ๆ ในฤดูที่ออกดอกแอปเปิลจะออกดอกเต็มต้น

appletree1 appletree2

ภาพซ้ายในฤดูที่ออกดอก แอปเปิลจะออกดอกเต็มต้น
http://noola-nooja.blogspot.com/2010/09/blog-post_13.html

ภาพขวา ดอกแอปเปิลมีกลีบดอก 5 กลีบ 
http://winter-dek=d.com/water-of-sky/viewlongc.php?id=480623&chapter=8

ผลของแอปเปิลจัดเป็นผลสดที่เปลือกบาง เปลือกผลกับเนื้อเยื่อสดอยู่ด้านนอกของผลจริง ผลมีลักษณะบุ๋มทั้งขั้วผลและท้ายผล ผลมีลักษณะกลมรี มีสีแดง ชมพู เหลือง เขียว ตามสายพันธุ์ ส่วนเนื้อมีลักษณะซุย ๆ เนื้อละเอียด ฉ่ำน้ำ เมล็ดมีขนาดเล็ก สีดำ เนื้อแอปเปิลที่เราใช้กินนั้นพัฒนาเจริญมาจากส่วนของฐานรองดอกรูปถ้วย (Hypanthium) ที่เจริญห่อหุ้มส่วนที่เป็นผลจริง ๆไว้ด้านในที่เป็น ใจกลางผล จะมี คาร์เพล (Carpel) 5 โพรงเรียงตัวเป็นรูปดาว 5 แฉก แต่ละโพรงมีเมล็ด 1 – 3 เมล็ด ผลแอปเปิลจะสุกเริ่มเก็บผลได้ในฤดูใบไม้ร่วง

ประโยชน์ของแอปเปิล

 

แอปเปิลหนึ่งผลให้ประโยชน์มากมาย ที่โดดเด่นก็คือ วิตามิน ซี ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย มี เพคติน (Pectin) เป็นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ช่วยลดปริมาณไขมันชนิด LDL ซึ่งเป็นไขมันตัวไม่ดี จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด มีกรดที่สำคัญอีก 2 ชนิด คือ กรดมาลิค (Malic acid) และ กรดทาร์ทาริก (Tartaric acid) ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารจำพวก โปรตีน และ ไขมัน ได้ แอปเปิลยังช่วยควบคุมน้ำหนัดได้อีก คือมีน้ำตาลถึง 75 % ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันทีในเวลาไม่เกิน 10 นาที

apple1 apple2apple3

ภาพซ้าย แอปเปิลแดง ภาพกลาง แอปเปิลเขียว ภาพขวาแอปเปิลเหลือง

apple4apple5apple6

ภาพซ้าย โครงสร้างของดอกและผล ภาพกลาง ครงสร้างผล ที่เห็นเป็นเนื้อขาว ๆ คือ ฐานรองดอกเจริญเป็นเนื้อผล ส่วนที่เจริญมาจากฐานรองดอก ภาพขวาผลแอปเปิล 4 สี แดง ชมพู เหลือง เขียว

http://laeb2012.blogspot.com/2012/07/apple-5-12-80-6-0.html
http:www.bansuanporpiang.com/nodes/3830
http://kanchanapisek.or.th/kp12/product/fruit/fruit-detal.html
http://www.thaigoodview.com/library/content2553/type2science04/page/index7737.html
http://blog.eduzone.com/wiji/88184
http://www.dek-d.com/content/lifstyle/25503

ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลงทำให้ไม่รู้สึกอ่อนเพลียระหว่างรออาหารมื้อใหญ่ แต่แอปเปิลผลสดเท่านั้นที่มีสรรพคุณเช่นนี้ ส่วนน้ำแอปเปิลแบบกล่องที่ขายทั่ว ๆ ไปนั้นไม่ได้ทำให้หายหิว แต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วยทั้งนี้เพราะว่าน้ำแอปเปิลในกล่องเหล่านั้นส่วนมากมีการเติมน้ำตาลลงไปด้วย

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่าที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็ คือ มี สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) จำนวนมาก ที่มีอยู่ในส่วนเปลือกของแอปเปิล ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจ และช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ คือทำหน้าที่เป็นตัวแอนตี้ออกซิแดนท์ได้อีกด้วย สารฟลาโวนอยด์ยังช่วยในการป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ และไส้ตรง เป็นตัวป้องกันโมเลกุลหรืออนุมูลอิสระไม่ให้ทำอันตรายเนื้อเยื่อและยับยั้งอาการตั้งต้นของโรคและ การเติบโตแบ่งเซลล์อย่างรวดเร็ว

สารที่สำคัญ ๆ และสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลาย ๆ อย่าง จะมีอยู่ในส่วนเปลือกของแอปเปิลมากกว่าส่วนเนื้อถึงจำนวน 5 เท่า ดังนั้นเวลากินแอปเปิลจึงไม่ควรปอกเปลือกทิ้ง เพียงแต่ล้างน้ำสะอาดก็เพียงพอ

จะกินแอปเปิลสีอะไรดี

 

สีของแอปเปิลยังบ่งบอกถึงประโยชน์เด่นของแอปเปิบแต่ละพันธุ์อีกด้วย เช่น

แอปเปิลสีแดง มีสารแอนติออกซิแดนท์มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีสาร อิลาสติน (Elastin) และ คอลลาเจน (Collagen) ที่ดีต่อสุขภาพผิว

แอปเปิลสีชมพู มีสารกลุ่ม ฟีโนลิก (Phenolic compounds) มากที่สุด ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชลอความแก่

แอปเปิลสีเหลือง มีสาร เควอร์เซทิน (Quercetin) ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง หรือหลอดเลือดหัวใจ และ ต้อกระจก

แอปเปิลสีเขียว มีรสเปรี้ยวอมหวาน เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก มีน้ำตาลน้อย มีสาร อีลาสติน( Elastin) และ สาร คอลลาเจน (Collagen) ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี

วิธีเลือกแอปเปิลที่สด วิธีเลือกแอปเปิลให้ได้แอปเปิลที่สด คงคุณค่าและความอร่อยครบครัน ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ ให้ดูที่ผิวของแอปเปิล ผิวจะต้องเรียบสวย เปลือกผิวไม่มีรอยย่นหรือเหี่ยว ไม่มีร่องรอยถลอก ขูดขีด และเมื่อกดเบา ๆ เนื้อต้องแน่น เมื่อดมดูจะมีกลิ่นหอมของแอปเปิล

แอปเปิลเราใช้กินเป็นผลไม้สด และใช้ปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น สลัด ซอสแอปเปิล แยม พาย หรืออบแห้ง ถ้าเป็นแอปเปิลที่มีรสอมเปรี้ยวค่อนข้างมาก ใช้ใส่ในยำ น้ำพริก ในทางยามีสรรพคุณช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยละลายเสมหะ ลดความดันโลหิต ช่วยขับเกลือโซเดียมออกจากร่างกายมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ

การกินแอปเปิลสด ๆ ทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน ซี ดีที่สุด เพราะวิตามิน ซี จะไม่ถูกทำลายด้วยความร้อน ที่สำคัญก็คือควรกินแอปเปิลทั้งเปลือก เพราะเปลือกแอปเปิลมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายกว่า 10 ชนิด

คุณค่าทางโภชนาการของแอปเปิลสด 100 กรัม ให้พลังงาน 50 kcal.

สารอาหาร ปริมาณ สารอาหาร ปริมาณ
คาร์โบไฮเดรต 13.81 กรัม น้ำตาล 10.39 กรัม
เส้นใย 2.4 กรัม ไขมัน 0.17 กรัม
โปรตีน 0.26 กรัม น้ำ 85.565 กรัม
วิตามิน เอ 3.0 ไมโครกรัม วิตามิน บี 2 0.026ไมโครกรัม
ไนอะซีน 0.091 ไมโครกรัม วิตามิน บี 5 0.061 ไมโครกรัม
วิตามิน บี 6 0.041 ไมโครกรัม กรดโฟลิก ( B 9 ) 3.0 ไมโครกรัม
วิตามิน ซี 4.65 มิลลิกรัม แคลเซียม 6.0 มิลลิกรัม
เหล็ก 0.12 มิลลิกรัม แมกนีเซียม 5.0 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 11.0 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 1.07 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.04 มิลลิกรัม

ข้อมูล USAD Nutrient Database

…………….

เวบไซท์ข้อมูลอ้างอิง

  1. ผกาทิพย์ ขันติพงศ์ แอปเปิลเจ้าแห่งผลไม้เพื่อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต เล่มที่ 290 ปีที่ 131 พฤศจิกายน 2553 หน้า 22 – 23
  2. แอปเปิลผลไม้มหัศจรรย์ (Online) เข้าถึงได้จาก http://www.kansuka.com/radio.asp?data=170 สืบค้น 12/02/2556
  3. ประโยนชน์ของแอปเปิล (Online) เข้าถึงได้จาก http://guru.google.co.th/guru/threadtid=63d62058952a3524 สืบค้น 15/02/2556
  4. ประโยชน์ของเปลือกแอปเปิล (Online) เข้าถึงได้จาก http://www.healthupdatetoday.com/product/detail=15760.html สืบค้น 15/02/2556
  5. หลาย ๆ คุณค่าจากแอปเปิลผลไม้มหัศจรรย์ (Online) เข้าถึงได้จาก http://www.krubannok. com/blog/10888 สืบค้น 15/02/2556
  6. แอปเปิลผลไม้เพิ่อสุขภาพ (Online) เข้าถึงได้จาก http://www.okanation.net/blog/punch.33/2009/09/26/entry-1 สืบค้น 15/802/2556